NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN HÀNH ĐỂ KÉO DÀI TUỔI THỌ HỆ THỐNG TĂNG ÁP TURBO

2023-06-23 00:41:42
Tín Phú Lợi

Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều trên động cơ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ cơ chế hoạt động và cung cấp một số kinh nghiệm trong sửa chữa động cơ máy xúc, sửa chữa máy công trình.

1. Nguyên lý cơ bản về tăng áp động cơ 

Thường thấy trong sửa chữa động cơ máy xúc, sửa chữa máy công trình

Đối với động cơ nạp khí tự nhiên, trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, khoảng 40% nhiệt năng sinh ra từ khí xả bị thải ra bầu khí quyển một cách lãng phí. Hệ thống tăng áp được thiết kế để sử dụng nguồn năng lượng khí xả này nhằm tăng lượng khí nạp vào xilanh động cơ .

Bộ tăng áp có thể làm tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động tuabin quay máy tăng áp thông qua trục dẫn động.

Turbocharger sẽ cung cấp lượng khí nạp với áp suất cao vào xilanh động cơ làm tăng quá trình đốt cháy nhiên liệu được tốt hơn so với động cơ đốt trong không dùng turbocharger.

2. Sơ đồ cấu tạo của một hệ thống tăng áp Turbo Nguyên lý hoạt động và cách vận hành để kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo

Sơ đồ cấu tạo của một hệ thống tăng áp Turbo thường thấy trong sửa chữa động cơ máy xúc, sửa chữa máy công trình

3. Cách tăng tuổi thọ của Turbo

Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp giảm thời gian sửa chữa máy xúc, sửa chữa động cơ  máy công trình, xin chú ý những điều sau:

3.1. Không cho động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng sau khi khởi động động cơ 5 giây.

Sau khi khởi động động cơ, áp suất nhớt bôi trơn chưa đạt đến mức cho phép. Sự hoạt động của turbo tăng áp sẽ làm hỏng các ổ đỡ. Tránh việc phải thay gối đỡ trong sửa chữa động cơ máy xúc, sửa chữa máy công trình.

3.2. Không rú ga mạnh khi động cơ còn nguội.

Động cơ hoạt động khi còn nguội có thể gây kẹt ổ đỡ vì màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ. Đường nhớt bị tắc nghẹt gây phá hoại động cơ => tiến hành sửa chữa động cơ máy xúc, sửa chữa máy công trình.

3.3. Trước khi dừng máy, để động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng trong 1 đến vài phút cho turbo tăng áp giảm dần nhiệt độ nhất là sau khi xe chạy tốc độ cao. Không tắt máy đột ngột khi động cơ đang chạy ở số vòng quay lớn. Tọa lực quán tính lớn => gây hư hại => tăng thời gian sửa chữa động cơ máy xúc, sửa chữa máy công trình.

Sau khi tắt máy, bộ Turbo còn quay thêm vài giây nữa và phát sinh nhiệt, ở nhiệt độ cao nếu động cơ không hoạt động, áp suất nhớt bôi trơn giảm dẫn tới các chi tiết ổ đỡ dễ bị kẹt và hư hỏng.

3.4. Khi động cơ không sử dụng trong thời gian dài, cần quay trục khuỷu động cơ nhằm tạo áp suất nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ.

Trong suốt quá trình động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn sẽ bị đặc lại không đủ điều kiện bôi trơn điều này sẽ làm hỏng ổ đỡ và các chi tiết Turbo.

Sau khi thay nhớt động cơ, quay trục khuỷu động cơ bằng tay quay một vài lần sau đó để chạy ở tốc độ cầm chừng trong vài phút.

Khi động cơ làm việc mà áp suất nhớt bôi trơn không đủ sẽ gây hư hỏng ổ đỡ và các chi tiết khác nhất là khi hoạt động ở tốc độ cao.

Lưu ý: Nhớt bôi trơn cho Turbo rất quan trọng, do đó phải sử dụng đúng loại nhớt có cấp độ cao và chuyên dùng cho động cơ sử dụng Turbo.

4. Địa Chỉ Cung Cấp Phụ Tùng Máy Công Trình Uy Tín

  • Đại lý độc quyền của thương hiệu Allie Engine - Anh Quốc, chính hãng 100% với các dòng như: phụ tùng động cơ, phụ tùng thủy lực, phụ tùng điện, turbo, lọc dầu,...
  • Mức giá thành được Tín Phú Lợi cung cấp đảm bảo cạnh tranh nhất thị trường.
  • Cung cấp các loại phụ tùng và chế độ bảo hành chính hãng.
  • Đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm luôn hỗ trợ khách hàng một cách nhiệt tình, tận tâm nhất.
  • Tín Phú Lợi tự hào là đơn vị cung cấp phụ tùng thay thế hàng đầu tại Việt Nam.

--------------------------

Tín Phú Lợi cam kết

Sản phẩm chính hãng

Hỗ trợ toàn quốc

Lắp đặt tận nơi

Bảo hành lên đến 6 tháng

--------------------------

 https://tinphuloi.vn/

 091 386 2848

028 – 35 533 819

TP.HCM: 120/1/12 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh

--------------------------

Hệ Thống Chi Nhánh tại:

CN Vinh: 34 Mai Hắc Đế, P.Hà Huy Tập, TP.Vinh

094 876 1423

CN Hà Nội: 

Công Ty TNHH Phụ Tùng Anh Quốc

Số 42B, Ngõ 279, Đường Lĩnh Nam, Phường Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

094 941 3989

Công Ty TNHH Tiệp Anh - Xưởng Nga Thúy

Số 47, Phố Cầu Bây, Phúc Lợi, Q.Long Biên, TP. Hà Nội

091 358 243

phone