XỬ LÝ LỖI TIẾNG ỒN PHỔ BIẾN CỦA HỆ THỐNG THỦY LỰC

2024-05-11 08:00:02
Tín Phú Lợi

I. TIẾNG ỒN CỦA BƠM PÍT TÔNG HOẶC ĐỘNG CƠ

Hiện tượng hút là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tiếng ồn cao của bơm thủy lực. Khi không khí được trộn vào dầu, nó dễ dàng hình thành lỗ hổng trong vùng áp suất cao của nó và lan truyền dưới dạng sóng áp suất, gây ra dao động dầu và tiếng ồn tạo lỗ hổng trong hệ thống. 

 

II. NGUYÊN NHÂN

2.1. CÁC BỘ PHẬN KHÁC

1. Bộ lọc dầu và đường ống dẫn dầu của máy bơm thủy lực bị tắc hoặc độ nhớt của dầu quá cao, có thể làm cho chân không ở đầu vào dầu của máy bơm quá cao và không khí lọt vào.

2. Phớt dầu ở đầu trục của bơm thủy lực và bơm hoa tiêu bị hỏng hoặc đường ống dẫn dầu vào không được làm kín, khiến không khí lọt vào.

3. Mức dầu trong bình dầu quá thấp khiến đường ống dẫn dầu của bơm thủy lực bị rỗng trực tiếp.

Trong trường hợp bơm thủy lực hoạt động có tiếng ồn lớn thì trước hết phải kiểm tra các bộ phận trên và khắc phục sự cố kịp thời.

4. Các bộ phận bên trong của bơm thủy lực bị mòn quá mức, chẳng hạn như độ mòn và biến dạng của thân xi lanh và tấm cổng của bơm pít tông, lỗ pít tông và các bộ phận giao phối khác, dẫn đến rò rỉ nghiêm trọng trong bơm thủy lực. Khi bơm thủy lực xuất ra dầu có áp suất cao và lưu lượng nhỏ, hiện tượng rung dòng sẽ xảy ra, gây ra tiếng ồn lớn. Tại thời điểm này, góc lệch của cơ cấu biến thiên của hệ thống thí điểm có thể được tăng lên một cách thích hợp để cải thiện ảnh hưởng của rò rỉ bên trong đến lưu lượng đầu ra của máy bơm. Ống đệm van servo của bơm thủy lực và pít-tông điều khiển dòng chảy cũng sẽ bị mài mòn cục bộ, điều này sẽ làm cho pít-tông bị rung trong quá trình di chuyển, gây ra sự dao động trong lưu lượng đầu ra và áp suất của bơm thủy lực, dẫn đến rung động và tiếng ồn lớn hơn ở cửa ra máy bơm. Lúc này, các linh kiện bị hao mòn nghiêm trọng có thể được mạ chổi, khớp hoặc thay thế.

5. Tấm van của bơm thủy lực cũng là một trong những bộ phận quan trọng dễ gây ra tiếng ồn. Khi tấm van được sử dụng, sự mài mòn bề mặt hoặc cặn dầu đọng lại ở lỗ mở rãnh dỡ tải sẽ làm cho rãnh dỡ tải ngắn hơn và thay đổi vị trí dỡ tải, dẫn đến hiện tượng bám dầu, sau đó gây ra tiếng ồn cao hơn. Trong quá trình sửa chữa thông thường, tấm van được sửa chữa bằng cách mài phẳng cũng sẽ dẫn đến hậu quả là rãnh dỡ tải sẽ trở nên ngắn hơn. Lúc này nếu không được cắt tỉa đúng cách kịp thời còn phát ra tiếng ồn lớn hơn. Trong quá trình lắp ráp, rãnh dỡ tải lớn của tấm van phải được lắp vào buồng áp suất cao của bơm và hướng góc nhọn của nó phải ngược với chiều quay của khối xi lanh, nếu không sẽ mang lại tiếng ồn lớn hơn cho hệ thống.

 

2.2. NGUYÊN NHÂN GÂY RA TIẾNG ỒN

Tiếng ồn của van tràn

Van tràn dễ tạo ra tiếng ồn tần số cao, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động không ổn định của van điều khiển, tức là tiếng ồn do rung động không khí gây ra bởi dao động tần số cao của áp suất trong buồng phía trước của hoa tiêu van nước. 

Những lý do chính là:

Không khí lẫn trong dầu sẽ tạo thành lỗ hổng trong khoang phía trước của van điều khiển và gây ra tiếng ồn tần số cao. Lúc này phải thoát khí kịp thời và ngăn không cho không khí bên ngoài xâm nhập vào.

Van kim bị mòn quá mức do thường xuyên mở trong quá trình sử dụng, khiến bề mặt hình nón của van kim và chân van không thể đóng khít, dẫn đến dòng chảy không ổn định, dao động áp suất và tiếng ồn. Lúc này, cần sửa chữa hoặc thay thế kịp thời.

Chức năng điều chỉnh áp suất của van điều tiết không ổn định do lò xo bị biến dạng mỏi, dẫn đến dao động áp suất lớn và gây ra tiếng ồn. Lúc này, lò xo nên được thay mới.

 

Tiếng ồn của xi lanh thủy lực

Không khí có lẫn trong dầu hoặc không khí trong xi lanh thủy lực không được thoát hết ra ngoài, gây hiện tượng xâm thực dưới áp suất cao và gây ra tiếng ồn lớn. Lúc này phải thải khí kịp thời.

Nếu phớt dầu đầu xylanh quá chặt hoặc thanh piston bị cong, tiếng ồn cũng sẽ được tạo ra do các lực khác trong quá trình chuyển động. Lúc này, cần thay phớt dầu hoặc nắn lại thanh piston kịp thời.

 

Đường ống tiếng ồn

Đường ống bị uốn cong quá mức hoặc các kẹp cố định lỏng lẻo cũng có thể tạo ra rung động và tiếng ồn. Do đó, phải tránh uốn cong hết mức có thể trong bố trí đường ống và các kẹp lỏng phải được siết chặt kịp thời.

 

III. ĐỊA CHỈ CUNG CẤP PHỤ TÙNG MÁY CÔNG TRÌNH UY TÍN

Đại lý độc quyền của thương hiệu Allie Engine - Anh Quốc, chính hãng 100% với các dòng như: phụ tùng động cơ, phụ tùng thủy lực, phụ tùng điện, turbo, lọc dầu,...

  • Mức giá thành được Tín Phú Lợi cung cấp đảm bảo cạnh tranh nhất thị trường.
  • Cung cấp các loại phụ tùng và chế độ bảo hành chính hãng.
  • Đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm luôn hỗ trợ khách hàng một cách nhiệt tình, tận tâm nhất.
  • Tín Phú Lợi tự hào là đơn vị cung cấp phụ tùng thay thế hàng đầu tại Việt Nam.

--------------------------

Tín Phú Lợi cam kết

Sản phẩm chính hãng

Hỗ trợ toàn quốc

Lắp đặt tận nơi

Bảo hành lên đến 6 tháng

--------------------------

 https://tinphuloi.vn/

 091 386 2848

028 – 35 533 819

TP.HCM: 120/1/12 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh

--------------------------

Hệ Thống Chi Nhánh tại:

CN Vinh: 34 Mai Hắc Đế, P.Hà Huy Tập, TP.Vinh

094 876 1423

CN Hà Nội: 

Công Ty TNHH Phụ Tùng Anh Quốc

Số 42B, Ngõ 279, Đường Lĩnh Nam, Phường Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

: 094 941 3989

Công Ty TNHH Tiệp Anh - Xưởng Nga Thúy

Số 47, Phố Cầu Bây, Phúc Lợi, Q.Long Biên, TP. Hà Nội 

: 091 358 243

 

phone