TURBO TĂNG ÁP: CẤU TẠO, TÁC DỤNG VÀ CÁCH SỬA CHỮA

2023-10-30 23:02:49
Tín Phú Lợi

Turbo tăng áp trên các loại xe công trình có tác dụng giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu cấu tạo turbo tăng áp, cách kiểm tra turbo tăng áp như thế nào? Do đó, bài viết dưới đây sẽ mang khái niệm tổng quan nhất về turbo tăng áp, mời các bạn theo dõi.

1. Turbo tăng áp là gì?

Turbo tăng áp trên ô tô (có tên đầy đủ là Turbocharger, bộ tăng áp động cơ ô tô), là một thiết bị tiếp nhận dòng khí thải động cơ với nhiệt độ cao và tốc độ lớn, giãn nở ở khu vực cánh tuabin, làm cho cánh tuabin quay. So với động cơ hút khí tự nhiên thì động cơ lắp thêm turbo có thể giúp đưa nhiều không khí hơn.

Công dụng của turbo tăng áp là tăng áp suất động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ. Theo lý thuyết, turbo tăng áp có thể giúp công suất động cơ tăng lên 50%, còn thực tế thì tăng khoảng 30-40%.

2. Cấu tạo turbo tăng áp

Cấu tạo turbo tăng áp có hình xoắn ốc, với một số bộ phận như:

Cánh tuabin và cánh bơm nằm ở 2 khoang riêng biệt, cánh tuabin nằm ở khoang nhận lực đẩy từ dòng khí xả động cơ, còn cánh bơm nằm ở khoang đối diện.

3. Nguyên lý làm việc của turbo tăng áp

Theo các chuyên gia về ô tô cho biết, turbo tăng áp thường được lắp ở trên đường ống xả động cơ.

Nguyên lý hoạt động là khí xả từ động cơ thải ra sẽ làm quay tuabin của bộ turbo tăng áp trên ô tô. Do cánh tuabin và cánh bơm kết nối với nhau trên 1 trục nên cả 2 cánh quay cùng 1 lúc. Cánh bơm có tác dụng hút không khí sạch nạp vào động cơ. Do đó, lượng khí thải xả càng nhiều thì cánh tuabin quay càng nhanh, lúc này cánh bơm cũng quay nhanh giúp lượng khí nạp vào động cơ nhiều hơn, từ đó công suất động cơ tăng cao hơn.

Để tránh trường hợp lượng khí hút vào với áp suất và nhiệt độ quá cao dẫn đến tăng thể tích, mật độ oxy thấp nên người ta lắp thêm bộ làm mát phía trước xe để giảm nhiệt. Ngoài ra, vì bộ turbo tăng áp nằm trên đường ống xả nên người ta sẽ lắp thêm van an toàn để phòng trường hợp khi áp suất khí tăng cao gây hiện tượng áp suất dội ngược vào buồng đốt.

4. Ưu nhược điểm các loại turbo tăng áp

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại turbo tăng áp, mỗi loại turbo tăng áp sẽ có ưu nhược điểm khác nhau để khách hàng lựa chọn.

4.1 Single Turbo (Turbo tăng áp đơn)

Đây là loại turbo tăng áp có cấu tạo đơn giản, truyền thống. Turbo đơn được coi là loại turbo sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

4.2 Twin-scroll Turbo (Turbo tăng áp cuộn kép)

Turbo tăng áp cuộn kép có cấu tạo khá giống turbo đơn, chỉ khác ở điểm có 2 ống tuabin nối với 2 ống xả khác nhau.

4.3 Twin-turbo (Turbo tăng áp kép)

Turbo tăng áp kép sử dụng 2 bộ turbo tăng áp đơn, kích thước 2 bộ tăng áp có thể khác nhau.

4.4 Variable twin-scroll Turbo (Turbo tăng áp cuộn đôi biến thiên)

Một turbo tăng áp cuộn đôi biến thiên kết hợp với VGT, với thiết lập cuộn đôi, nếu các vòng quay thấp, một trong số các cuộn sẽ đóng lại, từ đó tất cả không khí sẽ vào bên kia giúp phản ứng turbo tốt và sức mạnh cấp thấp. Khi bạn tăng tốc, một van mở ra để cho phép không khí vào cuộn khác sẽ giúp hiệu suất cao cấp tốt.

4.5 Electric Turbo (Turbo tăng áp điện)

Đây là công nghệ mới giúp đáp ứng luật pháp về khí thải, vì môi trường ô nhiễm là vấn đề được quan tâm cao nhất trên thế giới. Turbo tăng áp điện là giải pháp tối ưu cho việc thu hẹp động cơ, cải thiện hiệu suất động cơ bằng cách sử dụng bộ tăng áp 1 tầng.

Ưu điểm: Nhờ kết nối động cơ điện với bánh răng nén nên độ trễ và khí thải gần như có thể loại bỏ, năng lượng lãng phí có thể được phục hồi.

Nhược điểm: Turbo tăng áp điện có chi phí cao, cấu tạo phức tạp, đặc biệt là trọng lượng do bổ sung pin trên xe để cung cấp đủ năng lượng cho turbo hoạt động.

5. Cách kiểm tra turbo tăng áp

Khi turbo tăng áp gặp vấn đề, hư hỏng thì xe thường có các dấu hiệu cảnh báo như:

Nhìn chung, khi thấy xe của mình có vấn đề bất thường, để đảm bảo an toàn thì nên đưa xe đến các garage bảo dưỡng hoặc sửa chữa.

Một số lỗi thường gặp ở turbo tăng áp như:

6. Sửa chữa turbo tăng áp như thế nào?

Theo các chuyên gia ô tô, để bảo dưỡng, sửa chữa turbo tăng áp có thể chia thành 2 loại: sửa chữa turbo tăng áp định kỳ và sửa chữa đại tu turbo tăng áp.

7. Sửa chữa turbo tăng áp bị hư

Bạn liên hệ đến đơn vị uy tín để sửa và khắc phục tình trạng trên, Tín Phú Lợi là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành sửa chữa và thay thế phụ tùng máy móc công trình, liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất trên mọi miền của tổ quốc.

địa chỉ cung cấp phụ tùng máy công trình uy tín

Đại lý độc quyền của thương hiệu Allie Engine - Anh Quốc, chính hãng 100% với các dòng như:phụ tùng động cơ,phụ tùng thủy lực,phụ tùng điện,turbo, lọc dầu,...

--------------------------

Tín Phú Lợi cam kết

Sản phẩm chính hãng

Hỗ trợ toàn quốc

Lắp đặt tận nơi

Bảo hành lên đến 6 tháng

--------------------------

 https://tinphuloi.vn/

 091 386 2848

028 – 35 533 819

TP.HCM: 120/1/12 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh

--------------------------

Hệ Thống Chi Nhánh tại:

CN Vinh: 34 Mai Hắc Đế, P.Hà Huy Tập, TP.Vinh

094 876 1423

CN Hà Nội: 

Công Ty TNHH Phụ Tùng Anh Quốc

Số 42B, Ngõ 279, Đường Lĩnh Nam, Phường Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

: 094 941 3989

Công Ty TNHH Tiệp Anh - Xưởng Nga Thúy

Số 47, Phố Cầu Bây, Phúc Lợi, Q.Long Biên, TP. Hà Nội

: 091 358 243

 

 

phone