Sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực máy xúc

Tín Phú Lợi

Sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực máy xúc là một bản họa với các ký hiệu mô tả chi tiết các bộ phận của hệ thống, để từ đó giúp ta hiểu được cách hoạt động hệ thống thủy lực, giúp cho việc bảo dưỡng, sữa chữa được hiệu quả.

Về thành phần thủy lực trên máy xúc, chúng bao gồm:

- Bơm thủy lực

- Thùng chứa chất lỏng

- Các van thủy lực

- Xy lanh thủy lực

- Bình lọc dầu, bộ làm mát, và các bộ phận khác

Mỗi một chi tiết giữ một vai trò riêng, góp phần quan trọng vào sự hoạt động trơn tru của toàn hệ thống. Cụ thể, với:

- Thùng chứa chất lỏng là nơi chứa dầu thủy lực, yêu cầu thùng chứa đảm bảo đủ lượng dầu làm việc trong hệ thống, đảm bảo lọc sạch

- Bơm thủy lực là loại bơm biến đổi năng lượng cơ học thành năng lượng thủy lực. Trong máy xúc có 2 dạng bơm chính là bơm pít tông, bơm bánh răng.

- Van trong hệ thống thủy lực gồm có van phân phối, van chặn, van áp suất, van dòng

- Xi lanh thủy lực là một bộ phận thuộc cơ cấu chấp hành, dùng để biến đổi thế năng của dầu thành cơ năng, thực hiện chuyển động thẳng.

- Lọc dầu có tác dụng lọc các cặn bẩn của dầu, đảm bảo cho hệ thống truyền động làm việc ổn định.

- Ống dẫn dùng để dẫn chất lỏng từ bơm đến động cơ thủy lực. Để đảm bảo hoạt động tốt thì ống thủy lực cần đảm bảo độ bền, không được gây rò rỉ nguyên liệu.

- Két làm mát dầu thủy lực có nhiệm vụ làm mát, giải nhiệt cho dầu khi hệ thống hoạt động liên tục, duy trì sự ổn định của hệ thống.

1, Nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực

Khi động cơ hoạt động, công suất được truyền vào bánh đà đến bơm thủy lực.

Bơm thủy lực hút dầu từ thùng chứa và đẩy chúng di chuyển trong mạch thủy lực dưới áp suất cao.

Do bơm chỉ cung cấp một phía, trong khi xy lanh lại cần chuyển động được cả hai chiều, nên van phân phối được lắp đặt để dẫn dòng dầu đến mỗi phía mong muốn của piston. Van phân phối sẽ xác định việc khởi hành, dừng lại và chiều chuyển động của piston.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho thiết bị thủy lực hay hạn chế áp suất cực đại, người ta sử dụng các van giới hạn áp suất.

Khi áp suất dầu tạo ra áp lực lớn hơn lực lò xo, van sẽ mở ra và dòng dầu từ bơm sẽ chảy qua van về thùng mang theo cả phần nhiệt lượng sinh ra khi đó trong hệ thống.

Dù trên thực tế, hoạt động thủy lực của máy xúc phức tạp hơn rất nhiều, nhưng chúng đều hoạt động theo một chu kỳ khép kín. Dầu xuất phát từ thùng chứa, sau khi hoạt động sẽ được dẫn trở về lại thùng.

2, Ký hiệu trên sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực máy xúc 

Bơm thủy lực

ký hiệu sơ đồ nguyên lý hệ thống thủy lực máy xúc

 

 

Xy lanh thủy lực

Xy lanh tác động 1 phía

 Xy lanh tác động một phía

Xy lanh tác động kép

 xy lanh tác động kép

Xy lanh tác động kép có giảm chấn

 

Xy lanh ống lồng

 

 

Van phân phối

Van phân phối 3/2

 

Van phân phối 4/3

 

Van phân phối 2/2

 

Van hành trình 4/3

 

 

 

Van áp suất

Van giới hạn áp suất

 

Van hệ quả

 

Van điều chỉnh áp suất

 

Van điều chỉnh áp suất tỷ lệ

 

 

Van chặn, van dòng

Van chặn đường về

 

Van tiết lưu

 

Van chia dòng

 

 

Đường ống và các bộ phận thủy lực

Đường làm việc

 

Đường điều khiển

 

Đường lọt dầu

 

Đường uốn

 

Nối ống dẫn

 

Nối nhanh

 

Thùng dầu

 

Tích áp thủy lực

 

Bình lọc

 

Làm mát

 

3, Sơ đồ hệ thống thủy lực máy xúc 

sơ đồ hệ thống thủy lực

Sơ đồ hệ thống thủy lực máy xúc Komatsu PC240

Sơ đồ hệ thống thủy lực máy xúc Komatsu PC130 

Sơ đồ hệ thống thủy lực máy xúc Komatsu PC400-6 

Sơ đồ hệ thống thủy lực máy xúc Hitachi EX100, EX300

Sơ đồ hệ thống thủy lực máy xúc Kobelco SK220 

>> Xem thêm: phụ tùng thủy lực JIC - Korea

--Nhật Hạ--

Bài liên quan