NGUYÊN NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP CẢI TIẾN HAO MÒN BƠM THỦY LỰC MÁY XÚC KOMATSU

2024-03-08 20:00:01
Tín Phú Lợi

Việc bơm thủy lực máy xúc bị mài mòn nghiêm trọng có thể gây tử vong cho máy xúc. Vì vậy, những vấn đề như vậy của máy xúc phải được giải quyết kịp thời. Khi sửa chữa bơm thủy lực máy xúc cần tìm ra nguyên nhân gây ra lỗi từ ba điểm sau: 

 

I. NGUYÊN NHÂN

Kiểm tra sự rò rỉ bên trong của xi lanh bùng nổ

Cách đơn giản nhất là nâng cần để xem nó có rơi tự do rõ ràng hay không. Nếu rõ ràng bị rơi, hãy tháo rời xi lanh dầu để kiểm tra. Nếu vòng đệm bị mòn, nó nên được thay thế.

Kiểm tra van điều khiển

Đầu tiên, bạn hãy vệ sinh van an toàn và kiểm tra xem lõi van có bị mòn không. Nếu nó bị mòn, hãy thay thế nó. Nếu không có thay đổi sau khi lắp van an toàn, hãy kiểm tra độ mòn của lõi van điều khiển. Giới hạn phục vụ của khe hở thường là 0. 06 mm. Nếu nó bị mòn nghiêm trọng, hãy thay thế nó.

Đo áp suất của bơm thủy lực

Nếu áp suất thấp, hãy điều chỉnh nó. Nếu không điều chỉnh được áp suất, bơm thủy lực đã bị mòn nghiêm trọng. 

Nói chung, những lý do chính khiến cần không nâng được tải là:

1. Bơm thủy lực máy xúc bị mòn nhiều

Trong quá trình hoạt động ở tốc độ thấp, sự rò rỉ bên trong của máy bơm là nghiêm trọng. Trong quá trình hoạt động ở tốc độ cao, áp suất của máy bơm hơi tăng lên. Tuy nhiên, do bơm bị mòn và rò rỉ bên trong nên hiệu suất thể tích giảm đáng kể, khó đạt được áp suất định mức. Bơm thủy lực hoạt động lâu ngày càng làm mòn và nhiệt độ dầu tăng lên, dẫn đến mài mòn các bộ phận thủy lực và lão hóa, hư hỏng, mất khả năng làm kín, dầu thủy lực bị biến chất và cuối cùng là hỏng hóc.

2. Lựa chọn không hợp lý các thành phần thủy lực

Đặc điểm kỹ thuật của xi lanh bùng nổ là dòng không tiêu chuẩn 70/40, và các con dấu cũng là các bộ phận không tiêu chuẩn. Chi phí sản xuất cao và việc thay thế các con dấu là không thuận tiện. Đường kính nhỏ của xi lanh bùng nổ được ràng buộc để làm cho hệ thống đặt áp suất cao.

 

II. CẢI TIẾN VÀ HIỆU LỰC

1. Cải tiến thiết kế hệ thống thủy lực

Sau nhiều lần tranh luận, van ưu tiên tiên tiến và thiết bị lái thủy lực đầy đủ cảm biến tải cuối cùng đã được thông qua. Hệ thống mới có thể ưu tiên phân phối dòng chảy đến hệ thống lái theo yêu cầu của chỉ đạo. Không cần biết tải lớn hay nhỏ, tốc độ tay lái cao hay thấp, dầu cung cấp đủ, phần còn lại có thể được cung cấp cho mạch thiết bị làm việc, do đó loại bỏ sự mất tỷ lệ thành công do cung cấp quá nhiều dầu trong mạch lái và nâng cao hiệu quả của hệ thống, Nó làm giảm áp suất làm việc của bơm thủy lực và giảm sự mài mòn nghiêm trọng của bơm thủy lực máy xúc.

 

2. Tối ưu hóa thiết kế của xi lanh bùng nổ và bơm thủy lực.

Giảm áp suất làm việc của hệ thống. Thông qua tính toán tối ưu hóa, xi lanh bùng nổ áp dụng tiêu chuẩn loạt 80/4, dịch chuyển của bơm thủy lực được tăng từ 10ml / R lên 14ml / R và áp suất đặt hệ thống là 14MPa, đáp ứng yêu cầu về lực nâng và tốc độ của xi lanh cần.

2.1. Tốc độ động cơ giảm dần.

Đầu tiên, hãy kiểm tra công suất đầu ra của chính động cơ. Nếu công suất đầu ra của động cơ thấp hơn công suất định mức, lỗi có thể do chất lượng nhiên liệu kém, áp suất nhiên liệu thấp, khe hở van không chính xác, xi lanh của động cơ không hoạt động, thời điểm phun nhiên liệu không chính xác, cài đặt lượng nhiên liệu không chính xác. giá trị sự rò rỉ không khí của hệ thống nạp, các khuyết tật của phanh và cần điều khiển của nó, sự lắng đọng carbon của bộ tăng áp. Nếu công suất đầu ra của động cơ bình thường, cần kiểm tra xem tốc độ của máy xúc thủy lực có tỉ lệ nghịch với tải trong quá trình hoạt động hay không, vì lưu lượng của bơm thủy lực và công suất đầu ra của động cơ không khớp nhau.  Tức là tích của lưu lượng và áp suất đầu ra của máy bơm là một hằng số và công suất đầu ra của máy bơm là không đổi hoặc gần như không đổi. Nếu hệ thống điều khiển máy bơm bị lỗi thì không thể đạt được trạng thái ăn khớp tối ưu của phụ tải động cơ, máy bơm và van sửa chữa máy xúc trong các điều kiện làm việc khác nhau, do đó máy xúc sẽ không hoạt động bình thường. Đối với loại lỗi này, trước tiên cần kiểm tra hệ thống điện, sau đó là hệ thống thủy lực và cuối cùng là hệ thống truyền động cơ khí.

2.2. Tốc độ làm việc trở nên chậm chạp

Nguyên nhân chính dẫn đến tốc độ làm việc chậm của máy xúc là do các bộ phận của toàn bộ máy bị mài mòn làm giảm công suất động cơ và hệ thống thủy lực bị rò rỉ. Bơm thủy lực của máy xúc là bơm biến thiên pít tông. Sau khi làm việc trong một thời gian nhất định, các bộ phận thủy lực bên trong (xi lanh, pít tông, tấm cổng, tấm chín lỗ, lưng rùa, v.v.) của máy bơm chắc chắn sẽ bị mòn quá mức, gây rò rỉ bên trong và dữ liệu không thống nhất về các thông số khác nhau, dẫn đến không đủ lưu lượng, nhiệt độ dầu cao và tốc độ làm việc chậm, Lúc này cần đại tu toàn bộ máy và sửa chữa, thay thế các chi tiết bị hao mòn quá mức. 

Tuy nhiên, nếu máy xúc lâu ngày không hoạt động đột nhiên chạy chậm lại thì cần kiểm tra các khía cạnh sau: Đầu tiên kiểm tra cầu chì mạch điện có bị hở hay chập mạch không

Sau đó kiểm tra áp suất của pilot có bình thường không

Sau đó mới kiểm tra pít-tông servo, van điều khiển servo có bị kẹt hay không

Kiểm tra hợp lưu phân phối có bị lỗi hay không

Cuối cùng hãy tháo rời bơm thủy lực để đo dữ liệu. 

Xác nhận sự cố của máy đào.

 

III. ĐỊA CHỈ CUNG CẤP PHỤ TÙNG MÁY CÔNG TRÌNH UY TÍN

Đại lý độc quyền của thương hiệu Allie Engine - Anh Quốc, chính hãng 100% với các dòng như: phụ tùng động cơ, phụ tùng thủy lực, phụ tùng điện, turbo, lọc dầu,...

--------------------------

Tín Phú Lợi cam kết

Sản phẩm chính hãng

Hỗ trợ toàn quốc

Lắp đặt tận nơi

Bảo hành lên đến 6 tháng

--------------------------

 https://tinphuloi.vn/

 091 386 2848

028 – 35 533 819

TP.HCM: 120/1/12 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh

--------------------------

Hệ Thống Chi Nhánh tại:

CN Vinh: 34 Mai Hắc Đế, P.Hà Huy Tập, TP.Vinh

094 876 1423

CN Hà Nội: 

Công Ty TNHH Phụ Tùng Anh Quốc

Số 42B, Ngõ 279, Đường Lĩnh Nam, Phường Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

: 094 941 3989

Công Ty TNHH Tiệp Anh - Xưởng Nga Thúy

Số 47, Phố Cầu Bây, Phúc Lợi, Q.Long Biên, TP. Hà Nội 

: 091 358 243

 

phone