Giải pháp Tách cặn bẩn- Nước thay thế khi cốc lắng, lọc tách nước kém hiệu quả trên động cơ diesel

Tín Phú Lợi

Khí hậu VN độ ẩm thông thường cao từ 80-90%, biên độ nhiệt ban ngày và ban đêm lớn. Chất lượng dầu, lưu trữ và vận chuyển không được kiểm soát tiêu chuẩn ngặt nghèo. Đó là lý do tất cả dầu diesel hiện nay có độ hòa tan và hấp thu nước rất cao.

Đây là vấn đề rất lớn ảnh hưởng đến tuổi thọ các bộ phận của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ Diezel.( Piston bơm cao áp, kim phun…)

Các bộ phận cung cấp nhiên liệu trên các máy thế hệ mới, để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, chúng làm việc dưới áp suất cao(sử dụng kim phun điện tử - commond rail) do đó rất dễ hư hỏng nếu nhiên liệu có độ hòa tan nước cao.

Nước và cặn bẩn lẫn trong diesel sẽ làm nhiên liệu mất đi đặc tính lý hóa, khi tiếp xúc với các bộ phận trong hệ thống phun nhiên liệu dễ dàng làm cho chúng bị mài mòn, xâm thực, dẫn đến hư hỏng, khiến cho việc phun nhiên liệu kém hiệu quả, động cơ bị mất công suất hoặc ngừng hoạt động.

Các hãng sản xuất lắp thêm cốc tách nước và lọc tách nước. Tuy nhiên, trên thực tế việc tách nước không triệt để.

1, Cốc lắng

lọc nhiên liệu tách nướcVới cốc tách nước(cốc lắng), nó hoạt động dựa trên sự chênh lệch về trọng lượng riêng của nhiên liệu và nước. Nghĩa là, khi nhiên liệu có lẫn nước, cặn bẩn đi qua cốc lắng, phần nước, cặn bẩn có trọng lượng riêng lớn hơn so với nhiên liệu nên sẽ lắng xuống đáy cốc.

Cốc lắng có cấu tạo đơn giản, dễ chế tạo, giá thành thấp nhưng nó không được sử dụng rộng rãi vì hiệu quả tách nước rất thấp.

Khi động cơ hoạt động, áp suất và vận tốc của dòng nhiên liệu cao, cộng với sự rung lắc của thiết bị trong quá trình làm việc nên nhiên liệu khi đi qua cốc lọc hầu như không có thời gian để lắng đọng chia tách nước và cặn bẩn ra khỏi nhiên liệu.

Đây là giải pháp tách nước đơn giản, sơ cấp, hiệu quả rất thấp.

2, Lọc tách nước

lọc máy xúc

Với lọc tách nước, hiệu quả lọc, tách cao hơn so với cốc lắng. Nhưng nó chưa phải là sự lựa chọn tối ưu cho động cơ diesel trong việc tách nước, cặn bẩn ra khỏi nhiên liệu.

Song, trên thực tế, lọc tách nước bằng màng giấy có phủ hóa chất kháng nước chỉ hiệu quả trong vài chục giờ đầu.

Vì dòng nhiên liệu với áp suất và vận tốc cao, sau một thời gian nhiên liệu sẽ hòa tan hết màng hóa chất phủ trên giấy lọc, do đó việc tách nước sẽ giảm dần và mất tác dụng

SEPAR – Được nghiên cứu và cấp bằng sáng chề sản xuất từ Đức

Để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, công ty Willibrord Losing Filtertechnik(Đức) đã phát triển dòng lọc nhiên liệu tách nước SEPAR theo công nghệ tiên tiến nhất, đảm bảo lọc tách 100% nước, 96% cặn bẩn lẫn trong nhiên liệu.

Sử dụng lọc tách nước SEPAR, hệ thống phun nhiên liệu trên thiết bị sẽ được bảo vệ 99% những mối nguy hại, hư hỏng do việc sử dụng nhiên liệu có lẫn nước, cặn bẩn.

Một vài kiểm chứng thực tế thị trường Châu Á:

Một nhà phân phối Ấn độ GMMCO lắp trên CAT320D, sau 3000 giờ kiểm tra kim phun còn như mới thay vì trước đó 500 giờ đã có hư hỏng vòi phun. Sau khi Cty này ký kết bảo trì 20 máy Dumptruck CAT777, bình quân 98% máy thường xuyên hoạt động không gặp vấn đề với hệ thống bơm kim

Công ty Tata Kenia ở Ấn độ có 2000 chiếc Dumptruck, thông thường khoảng 25% thiết bị hỏng thường xuyên đối với bơm, kim. Sau khi dùng Separ, trong vòng 02 năm không gặp rắc rối với bơm kim.

Ngoài lợi ích kinh tế, sử dụng lọc tách nước SEPAR còn chung tay góp phần bảo vệ môi trường. Vì vậy, SEPAR được gọi là công nghệ mang tính nhân văn.

SEPAR có nhiều dòng sản phẩm có thể đáp ứng cho nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. Trong đó, Separ 2000 và EVO -10 được sử dụng rộng rãi cho các thiết bị sử dụng động cơ Diesel có đường kính xilanh từ nhỏ đến 130mm. EVO-10 là bộ lọc có sự cải tiến về chất liệu sản xuất. Nó được làm từ vật liệu tổng hợp, giúp giảm 15% chi phí nhưng hiệu quả không thay đổi.

Thông tin về sản phẩm lọc tách nước EVO-10

Nguyên lý hoạt động: Lọc hoạt động qua 5 bước nhằm tăng hiệu quả tối đa

nguyên lý hoạt động lọc nhiên liệu tách nước

Dòng diesel từ thùng nhiên liệu đi vào lõi lọc qua lỗ vào (1). Cánh van (2) được thiết kế đặc biệt làm vận tốc dòng diesel giảm xuống thấp và chuyển động thành dòng xoáy ly tâm, một lượng lớn nước và cặn bẩn có trọng lượng lớn được dễ dàng tách ra khỏi nhiên liệu diesel và lắng xuống cốc lọc (3). Dòng diesel tiếp tục đi vào khe dẫn (5)(dòng chuyển động lên có cánh dẫn ngược với cánh van 2, tăng khả năng tách cặn, nước) để đi lên khoang lọc giấy (6), vì tiết diện lõi lọc giấy lớn nên dầu diesel với vận tốc nhỏ vẫn có thể dễ dàng đi qua. Tại đây các chất cặn bẩn nhỏ và nước được giữ lại lần cuối bởi thiết kế đặc biệt của giấy lọc(Phủ lớp hóa chất có gốc nhựa không hòa tan kháng nước). Dầu đã được lọc sạch sau đó đi ra khoang chứa số (8) để đi ra khỏi lõi lọc qua cửa dầu ra (9).

Ưu điểm của bộ lọc

- Hiệu quả tách nước và cặn bẩn cao với áp suất lọc cực tiểu.

- Hai bên thân lọc đều được bố trí cửa dầu vào và ra nên có rất thuận tiện cho việc lắp đặt.

- Thiết kế nhỏ gọn(1,5 kg), tháo lắp dễ dàng  giúp cho việc bảo trì nhanh chóng và thuận tiện. Lõi lọc nhỏ gọn thân thiện với môi trường.

- Có nhiều tùy chọn chất liệu thân lọc nhằm thỏa mãn mọi nhu cầu của người sử dụng: Chất liệu bằng nhựa tiết kiệm chi phí. Chất liệu bằng kim loại nhôm đáp ứng nhu cầu thiết bị hoạt động ngoài trời, điều kiện hoạt động có thể có xẩy ra va đập.

- Sản phẩm đa dạng để có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu sử dụng từ nhỏ đến lớn: Xe bán tải, xe tải, oto, máy công trình, máy thủy, máy phát điện, tổ hợp máy phát điện, trạm tiếp liệu công trường, trạm xăng dầu…

BỘ SẢN PHẨM LỌC TÁCH NƯỚC SEPAR

A, Dòng sản phẩm EVO-10

lọc nhiên liệu tách nước EVO10

- Lưu lượng: 10L/phút (600L/h)

- Thân và cốc lọc làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp tiết kiệm 15% giá thành sản phẩm.

- Sử dụng rộng rãi cho động cơ diesel có đường kính xilanh từ nhỏ đến 130mm.

- Có thêm tùy chọn cảm biến nước (EVO10/WSA)

B, Dòng sản phẩm Separ 2000(SWK2000

1, SWK2000-10 và SWK2000-10/U

lọc nhiên liệu tách nước separ        lọc nhiên liệu tách nước đôi

- Lưu lượng: 10L/phút (600L/h)

- Thân lọc làm bằng hợp kim nhôm, thích hợp cho các động cơ Diesel làm việc ngoài trời, có nguy cơ xẩy ra va chạm. Cốc lọc bằng thủy tinh

- Sử dụng rộng rãi cho động cơ diesel có đường kính xilanh từ nhỏ đến 130mm

SWK2000-10/U (Lọc đôi)

- Lưu lượng: 10L/phút x2 (1200L/h)

- Thân lọc làm bằng hợp kim nhôm, cốc lọc có 2 tùy chọn bằng thủy tinh(WK2000-10/U) và bằng kim loại(SWK2000-10/UM)

- Dòng lọc SWK2000-10/U đáp ứng cho yêu cầu khắt khe trong việc tách nước ra khỏi nhiên liệu. Với thiết kế lưu lượng lớn gấp 2 lần so với lọc đơn(SWK2000-10) vì vậy vận tốc dòng diesel khi đi qua lọc giảm xuống ½, hiệu quả tách nước là tuyệt đối.

- Với bộ lọc đôi SWK2000-10/U khi cần bảo trì, người vận hành sử dụng công tắc để dừng hoạt động 1 bộ lọc, bộ lọc còn lại vẫn sử dụng, động cơ vẫn hoạt động bình thường mà không phải dừng cho việc bảo trì. Chức năng này đặc biệt hữu ích đối với những động cơ phải hoạt động liên tục trong thời gian dài như: tàu thủy, máy phát điện…

- Tùy chọn thêm có cảm biến nước.

- Tùy chọn thêm lõi lọc bằng kim loại có thể làm sạch và tái sử dụng.

- Sử dụng rộng rãi cho động cơ diesel có đường kính xilanh từ nhỏ đến 130mm.

2, SWK2000-18 và SWK2000-18/U 

lọc nhiên liệu tách nước 2000/18  lọc nhiên liệu tách nước Đức

- Lưu lượng: 18L/phút ( 1080L/h)   SWK2000-18/U: 36L/phút (2160L/h)

- Cấu tạo và vật liệu giống SWK2000-10

- Sử dụng rộng rãi cho động cơ diesel có đường kính xilanh từ 140mm trở lên.

- Tùy chọn thêm có cảm biến nước.

- Tùy chọn thêm lõi lọc bằng kim loại có thể làm sạch và tái sử dụng 

3, SWK2000-40 và SWK2000-40/U  

lọc separ Đứclọc separ

- Lưu lượng: 40L/phút ( 2400L/h)  SWK2000-40/U: 80L/phút (4800L/h)

- Thân lọc làm bằng hợp kim nhôm, cốc lọc bằng kim loại.

- Sử dụng rộng rãi cho động cơ diesel có đường kính xilanh từ 170mm trở lên.

- Với thiết kế lưu lượng lớn, SWK2000-40 và SWK2000-40/U có thể sử dụng cho các trạm cấp phát, bồn chứa .. diesel tại công trường, nhà máy.

- Có tuy chọn cảm biến nước.

- Tùy chọn thêm lõi lọc bằng kim loại có thể làm sạch và tái sử dụng.

4, SWK2000-130 và SWK2000-130/U 

lọc nhiên liệulọc tách nước Separ

- Lưu lượng:130L/phút ( 7800L/h)  SWK2000-130/U: 260L/phút (15600l/h)

- Vật liệu thân vỏ và cốc lọc bằng kim loại.

- Lõi lọc bằng kim loại có thể làm sạch và tái sử dụng.

- Tùy chọn cảm biến nước

- SWK2000-130/U có thêm tùy chọn bộ tự động chuyển đổi khi 1 trong 2 lọc bị đầy nước hoặc bị tắc ngẽn do cặn bẩn.

- Với thiết kế lưu lượng lớn, SWK2000-130 đáp ứng tốt cho các trạm xăng dầu, cấp phát nhiện liệu cho các nhà máy, công trường, tổ hợp máy phát điện và tàu thủy cỡ lớn

Hiện nay, bộ lọc SEPAR và lọc EVO -10 được phân phối tại Công ty CP Tín Phú Lợi. Để biết thông tin chi tiết về bộ lọc, hãy liên hệ 0913 862 848(Hotline/Zalo) để được giải đáp.

--Nhật Hạ--

Bài liên quan