ĐỘNG CƠ TURBOCHARGE CÓ ĐIỂM GÌ THÚ VỊ

2023-10-25 02:57:37
Tín Phú Lợi

Động cơ đốt trong ra đời năm 1794 và Robert Street chính là cha đẻ của nó. Thông tin trên các tạp chí ô tô cho thấy, hơn 200 năm qua, hầu hết các phương tiện di chuyển hàng ngày của con người đều ứng dụng phát minh trên.

 

1. Động Cơ Đốt Trong

Nếu động cơ đốt trong không tồn tại thì hiện giờ có thể con người vẫn phải dùng động cơ hơi nước. Thật không thể tưởng tượng chúng ta sẽ mệt mỏi như thế nào khi lái những chiếc xe có hình dạng hao hao xe tải hoặc bán tải gắn thêm thùng đựng than và lò hơi phía sau. Mỗi lần dừng đèn đỏ, lái xe phải tranh thủ lấy xẻng xúc thêm than bỏ vào lò.

Về nguyên lý hoạt động: Động cơ đốt trong đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong (một không gian kín) xi-lanh, sau đó năng lượng của quá trình đốt cháy sẽ được chuyển đến bánh xe. Không khí và nhiên liệu là hai yếu tố cần thiết để tạo ra phản ứng đốt cháy. Đối với động cơ Naturally aspirated engine (hút khí tự nhiên), dung tích xi lanh sẽ giúp giới hạn lượng không khí hút vào động cơ. Chẳng hạn, khi bạn hút nước bằng xi-lanh kim tiêm có dung tích 100cc thì lượng nước giới hạn hút vào chỉ ở mức 100cc.

Động cơ đốt trong ra đời năm 1794 và Robert Street chính là cha đẻ của nó

Tăng dung tích xi-lanh đồng nghĩa với việc tăng công suất. Hiện nay, động cơ xe hơi có thể đạt tới 8000cc nhưng bạn cần nhớ, động cơ sẽ to hơn, nặng hơn khi có dung tích lớn hơn. Một số mẫu xe sedan sở hữu động cơ V12 nặng 700kg trong khi động cơ 4 xi-lanh chỉ nặng dưới 200kg.

Những xe dùng động cơ nặng phải sở hữu hệ thống khung gầm chắc hơn và hệ thống phanh to hơn. Điều này làm gia tăng trọng lượng của xe, khiến nó mất đi sự linh hoạt. Chưa kể, động cơ to sẽ đẩy giá thành của chiếc xe lên cao hơn.

Năm 1885, Gottlieb Daimler đã giải thành công “bài toán” tăng công suất lên nhưng vẫn giữ nguyên dung tích bằng phương pháp đưa thêm một lượng không khí vào động cơ. Đây chính là dạng tăng áp sử dụng máy nén khí (compressor hay supercharger) thông qua việc sử dụng 1 bơm không khí do chính động cơ vận hành. Tuy động cơ Supercharger và động cơ không tăng áp không có sự chênh lệch nhiều về công suất nhưng một phần công suất của động cơ vẫn bị thất thoát để vận hành máy nén khí này.

Supercharger vận hành nhờ động cơ kéo bằng dây cu-roa

 

Theo các chuyên gia khám phá ô tô, ông Alfred Buchi, một kỹ sư người Thụy Sĩ công bố phát minh Turbocharge vào năm 1905. Về cơ bản, đó là một quạt nén khí hình dạng giống con sò hoạt động nhờ nguồn năng lượng dư thừa (khí thải) từ động cơ. Nhưng phải đến 20 năm sau công nghệ của Turbocharge mới hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi.

Đa số các dòng xe thể thao ra đời những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 đều gắn động cơ turbocharger hoặc supercharge. Nhược điểm lớn nhất nằm ở chi phí chế tạo động cơ tăng áp đắt đỏ do sử dụng vật liệu tốt hơn, công nghệ chế tạo tinh vi hơn khiến các nhà sản xuất ô tô lựa chọn động cơ nhiều xi lanh, dung tích lớn.

Cấu tạo Turbocharger: Vận hành bơm nạp không khí bằng khí thải

 

Trước tình trạng nguồn dầu mỏ ngày càng khan hiếm, những xe ô tô hiện tại muốn “đồng hành” với khối động cơ tiêu hao ít nhiên liệu, thân thiện môi trường. Công nghệ chế tạo đỉnh cao giúp chúng ta chế tạo động cơ tăng áp công suất rất ấn tượng, tiêu biểu như công suất động cơ AMG trên xe A45 đạt 381hp khi chỉ có dung tích 2000cc và 4 xi-lanh, con số này chỉ thấy trên các xe V8 dung tích 5.000-6.000cc ở thập niên trước.

Hiện nay, các động cơ turbocharge có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tỷ lệ công suất/khối lượng rất cao nhờ ứng dụng công nghệ điều khiển điện tử tiên tiến. Đây là giai đoạn các hãng xe thay đổi từ động cơ hút khí tự nhiên sang động cơ tăng áp để hạn chế tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường.

Mặc dù dung tích động cơ Eco Boost trên Ford Fiesta mới chỉ đạt 1.0L nhưng tạo ra công suất ngang ngửa thế hệ 1.6L trước và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Honda cũng “thay máu” cho CR-V bằng việc loại bỏ động cơ 2.4 để sử dụng động cơ Turbo VTEC 1.5 mới do nó sản sinh nguồn công suất tương đương nhưng tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Ngày nay, hầu hết động cơ diesel đều sử dụng turbocharge bởi tích hợp nhiều tính năng vượt trội.

Kể từ ngày công bố phát minh động cơ đốt trong, rất nhiều công nghệ đã được áp dụng suốt hơn 200 năm qua để nó được hoàn thiện hơn nhưng phải đến khi Turbocharge xuất hiện, động cơ đốt trong mới được nâng lên tầm cao mới.

 

2.Địa chỉ cung cấp phụ tùng máy công trình uy tín

--------------------------

Tín Phú Lợi cam kết

Sản phẩm chính hãng

Hỗ trợ toàn quốc

Lắp đặt tận nơi

Bảo hành lên đến 6 tháng

--------------------------

 https://tinphuloi.vn/

 091 386 2848

028 – 35 533 819

TP.HCM: 120/1/12 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh

--------------------------

Hệ Thống Chi Nhánh tại:

CN Vinh: 34 Mai Hắc Đế, P.Hà Huy Tập, TP.Vinh

094 876 1423

CN Hà Nội: 

Công Ty TNHH Phụ Tùng Anh Quốc

Số 42B, Ngõ 279, Đường Lĩnh Nam, Phường Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

: 094 941 3989

Công Ty TNHH Tiệp Anh - Xưởng Nga Thúy

Số 47, Phố Cầu Bây, Phúc Lợi, Q.Long Biên, TP. Hà Nội

 

: 091 358 243

 
phone