CẤU TẠO TRỤC KHUỶU VÀ CƠ CẤU TRỤC KHUỶU THANH TRUYỀN

2023-05-18 22:04:03
Tín Phú Lợi

Trục khuỷu thanh truyền là một bộ phận có cấu tạo phức tạp. Chúng thường được kết hợp với nhau một cách hoàn hảo nhằm biến đổi các dạng chuyển động và là thành phần cấu tạo nên động cơ. Vậy trục khuỷu là gì, cơ cấu trục khuỷu thanh truyền như thế nào? Cùng Tín Phú Lợi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Trục khuỷu là gì?

Trục khuỷu (trục cơ) là một chi tiết quan trọng và chiếm tỷ trọng lê đến 25 - 30% giá thành  của động cơ. 

Trục khuỷu nhận một lực tác dụng từ piston tạo ra momen quay kéo các máy công tác. Tiếp đó nhận năng lượng của bánh đà và truyền đi cho thanh truyền cũng như piston thực hiện quá trình nén và trao đổi khí trong xilanh.

2. Cấu tạo trục khuỷu ô tô

1 trục khuỷu hoàn thiện bao gồm 1 trục khuỷu quay vòng và kết nối các ổ trục cỡ lớn phù hợp. 

Tùy vào loại động cơ cụ thể mà sẽ có các loại trục khuỷu khác nhau. Động cơ sẽ có động cơ 3 máy, 4 máy, 6 máy hoặc 8 máy. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là động cơ 4 máy, được đặt thẳng hàng và còn gọi là động cơ I4. Tương tự với 3 máy thì là động cơ I3. Còn 6 máy thì các máy được bố trí theo hình chữ V, gọi là động cơ V6, 8 máy thì là động cơ V8.

Vì các động cơ khác nhau, do vậy cách bố trí máy và số lượng máy cũng sẽ khác nhau. Mỗi một máy sẽ có 1 bộ piston và 1 bộ tay biên (bộ hơi) được kết nối với trục khuỷu. Động cơ có 3 máy thì có 3 bộ hơi, động cơ 4 máy thì trục khủy sẽ có chiều dài chênh lệch hơn so với 3 máy.

3. Cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền - piston

Cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền - piston là một bộ phận quan trọng và chiếm diện tích lớn trong động cơ đốt trong của ô tô. Cụ thể:

3.1 Piston

Là một hình trụ rỗng, một đầu kín bên trong có các gân chịu lực.

Công dụng:

  • Cùng với một số chi tiết như xilanh và nắp xilanh bao kín lại với nhau tạo thành buồng cháy.

  • Truyền lực khí thể cho bộ phận thanh truyền trong hành trình sinh công.

  • Nhận lực từ thanh truyền để thực hiện nốt các hành trình còn lại.

Kết cấu:

  • Đỉnh piston: Cùng với xilanh, nắp xilanh tạo thành buồng cháy.

  • Thân piston: Có sức bền cao, được tăng cường thêm các gân trợ lực. Nhiệm vụ chính là bao kín cho buồng cháy nhằm ngăn chặn khí cháy lọt xuống cacte dầu và dầu bôi trơn. Ngoài ra còn hỗ trợ tản nhiệt cho piston.

  • Váy piston: Hỗ trợ làm giảm va đập và gõ mỗi khi piston đổi chiều. Bên cạnh đó còn dẫn hướng cho piston trong xilanh động cơ đồng thời chống bó kẹt piston.

  • Chốt piston: Nối piston với thanh truyền.

Kiểu lắp ghép:

  • Chốt pit tông sẽ được nối cố định với pittông.

  • Chốt piston được nối cố định với đầu nhỏ thanh truyền.

  • Chốt piston lắp tự do.

3.2 Thanh truyền

Công dụng: Giúp nối piston với trục khuỷu của động cơ. Bên cạnh đó còn hỗ trợ biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu.

Kết cấu:

  • Đầu nhỏ: Được lắp với chốt piston, phần bên trong có bạc lót được ghép chặt vào đầu nhỏ thanh truyền, phần phía trên có lỗ dầu bôi trơn cho bạc.

  • Thân thanh truyền: Nối đầu nhỏ với đầu to.

  • Đầu to: Được nối với cổ trục khuỷu chia ra 2 nửa: Nửa trên gắn liền với thanh truyền còn nửa dưới được chế tạo rời ghép với nhau bằng bulong thanh truyền.

3.3 Trục khuỷu

Có độ bền, cứng, vững, chịu mài mòn tốt để có thể tiếp nhận những ứng lực lớn và quay với tốc độ cao. Đối trọng sẽ được gắn vào trục khuỷu để giữ cân bằng khi quay.

Công dụng:

  • Trục khuỷu: Có nhiệm vụ biến đổi chuyển động tịnh tiến của pít tông thành chuyển động quay.

  • Cổ biên và cổ trục khuỷu: Được gia công cứng hơn để làm cho nó cứng chắc và chịu được sự  mài mòn.

  • Các vòng đệm chặn: Dùng để tiếp nhận lực đẩy tác dụng lên trục khuỷu theo chiều trục

4. Kết luận

Trên đây là những lý giải của chúng tôi về trục khuỷu là gì cũng như cấu tạo chi tiết về cơ cấu piston- thanh truyền - trục khuỷu.

Nếu còn thắc mắc bạn có thể liên hệ tới số hotline của chúng tôi để chúng tôi có thể giải đáp giúp bạn.

5. Một số loại phụ tùng động cơ, phụ tùng thay thế phù hợp với các loại máy móc, thiết bị của bạn 

  • Đại lý độc quyền của thương hiệu Allie Engine - Anh Quốc, chính hãng 100% với các dòng như: phụ tùng động cơ, phụ tùng thủy lực, phụ tùng điện, turbo, lọc dầu,...

  • Mức giá thành được Tín Phú Lợi cung cấp đảm bảo cạnh tranh nhất thị trường.

  • Cung cấp các loại phụ tùng và chế độ bảo hành chính hãng.

  • Đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm luôn hỗ trợ khách hàng một cách nhiệt tình, tận tâm nhất.

  • Tín Phú Lợi tự hào là đơn vị cung cấp phụ tùng thay thế hàng đầu tại Việt Nam.

--------------------------

Tín Phú Lợi cam kết

Sản phẩm chính hãng

Hỗ trợ toàn quốc

Lắp đặt tận nơi

Bảo hành lên đến 6 tháng

---------------------------

 https://tinphuloi.vn/

 091 386 2848

028 – 35 533 819

TP.HCM: 106/47/33 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh

--------------------------

Hệ Thống Chi Nhánh tại:

CN Hà Nội: Ô 22, Lô 4, Đền Lừ 2, Hoàng Văn Thụ, Q.Hoàng Mai, Hà Nội

024 – 62 519 669

CN Vinh: 34 Mai Hắc Đế, P.Hà Huy Tập, TP.Vinh

0238 – 3535 074

phone