CÁCH PHÁT HIỆN NHANH CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA VAN HỒI KHÍ XẢ (EGR)

2023-04-18 04:34:49
Tín Phú Lợi

​​​​​

1. Van EGR (Exhaust Gas Recirculation)  Van tuần hoàn khí xả, van hồi khí xả.

Để quá trình đốt cháy xảy ra trong ô tô của bạn, cần phải hút không khí vào (khoảng 80% nitơ và 20% ôxy) từ bên ngoài xe. Không khí kết hợp với nhiên liệu và bốc cháy trong buồng đốt nơi nhiệt độ lên tới hơn 1370 ° C.​​​​​​

Ở nhiệt độ cao này, nitơ trơ tồn tại tự nhiên trong không khí sẽ cháy tạo ra oxit nitơ (NOx). NOx là một trong những chất ô nhiễm chính từ ô tô và được biết là gây ra các vấn đề sức khỏe con người như các vấn đề về hô hấp.

Để giảm lượng ô nhiễm NOx thải ra từ xe của bạn, khí thải cần được làm mát trước khi thải ra khỏi xe của bạn. Để đạt được điều này, chúng được đưa trở lại buồng đốt thông qua van tuần hoàn khí thải (EGR); điều này làm giảm nhiệt độ và do đó hạn chế sản sinh khí thải NOx.

Về mặt hoạt động, điều này có nghĩa là khi động cơ được khởi động lần đầu, van vẫn ở vị trí đóng. Khi bạn tăng tốc và động cơ đạt đến nhiệt độ hoạt động, van sẽ dần mở ra, tuy nhiên, nếu bạn giảm tốc độ hoặc dừng van sẽ dần dần đóng lại.

Điều này xảy ra liên tục trong suốt hành trình của bạn để đảm bảo tuần hoàn chỉ xảy ra khi xe ở nhiệt độ hoạt động. Điều này giúp đảm bảo xe duy trì hiệu suất nhiên liệu và thải ít khí thải hơn.

Có hai loại van EGR; một van EGR điều khiển bằng chân không và điều khiển điện tử. Van EGR hoạt động bằng chân không thường chỉ có ở các loại xe cũ. Nó là một hệ thống đơn giản sử dụng chân không để chuyển van EGR từ đóng sang mở. Chân không thường được điều chỉnh bởi một điện từ điều khiển bằng máy tính.

Hầu hết các ô tô hiện đại sử dụng EGR được điều khiển điện tử được điều khiển bởi mô-đun điều khiển động cơ của xe (ECM). ECM nhận đầu vào từ các cảm biến khác nhau trên khắp xe để xác định vị trí chính của van EGR trong suốt hành trình của bạn.

2. Các triệu chứng của van EGR bị hỏng là gì? 

Van EGR bị lỗi có thể gây ra các vấn đề với dòng chảy và hoạt động của hệ thống EGR dẫn đến các vấn đề về hiệu suất bao gồm giảm công suất, giảm khả năng tăng tốc và giảm hiệu suất nhiên liệu. Nó cũng có thể khiến lượng khí thải của xe tăng lên.

Van EGR có thể bị kẹt "mở" hoặc kẹt "đóng" do sự tích tụ của các hạt muội than, cặn carbon và chất bẩn từ nhiên liệu. Điều kiện lái xe trên đường cao tốc là thuận lợi nhất cho van EGR của bạn vì hành trình dài hơn, nhanh hơn cho phép động cơ đủ nóng để loại bỏ cặn carbon. Trong khi điều kiện lái xe ở đô thị có thể các chất bẩn tích tụ.

 

Các triệu chứng van EGR có thể khác nhau, tuy nhiên, các triệu chứng phổ biến nhất của van EGR bị lỗi được liệt kê dưới đây:

1. Động cơ chạy không tải không đều, rung lắc 

Có thể gây ra hiện tượng không tải không ổn định khi khởi động xe hoặc trong thời gian dừng ngắn (tức là tốc độ động cơ thấp với động cơ được làm ấm) khi EGR liên tục mở và dòng khí thải liên tục đi vào ống nạp.

2. Động cơ giảm hiệu suất, yếu máy

Hiệu suất kém có thể được gây ra khi van đang mở hoặc đóng. Chức năng của van EGR không chính xác có thể gây ra hoạt động thất thường cho xe của bạn.

3. Mức tiêu hao nhiên liệu tăng

Mức tiêu hao nhiên liệu tăng là nguyên nhân khi van mở liên tục. Điều này là do nhiệt độ thấp hơn nên nhiên liệu không cháy ở nhiệt độ tối ưu và kết quả là kém hiệu quả hơn.

4. Động cơ thường xuyên bị chết máy khi chạy không tải

Việc dừng máy khi động cơ chạy không tải giống như trạng thái không tải thô thường được gây ra khi van EGR mở vĩnh viễn và liên tục để khí thải vào hệ thống EGR.

5. Động cơ có mùi nhiên liệu trong khí xả

Bạn thường có thể ngửi thấy mùi nhiên liệu nếu có dòng khí thải liên tục vào đường ống nạp, vì ở vòng tua thấp không phải tất cả nhiên liệu đều cháy hết. Điều này có nghĩa là lượng khí hydrocacbon thải ra từ ống xả tăng lên đáng kể tạo ra mùi nhiên liệu.

6. Đèn “Check engin” bật sáng

Đèn “Check engine” của bạn có thể sáng khi ô tô của bạn phát hiện ra vấn đề với van EGR. Điều này có thể xảy ra khi EGR liên tục đóng hoặc mở. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thường thì van EGR bắt đầu xuống cấp trước khi hỏng hoàn toàn.

7. Động cơ tạo ra nhiều khí thải hơn

Khi van EGR của bạn không hoạt động bình thường, nhiều khí thải sẽ được phát ra. Như đã đề cập ở trên nếu van bị kẹt mở, nhiệt độ sẽ giảm xuống, ngăn không cho tất cả nhiên liệu cháy. Điều này có nghĩa là dòng khí hydrocacbon chưa cháy ra khỏi ống xả tăng lên.

Trong khi nếu van của bạn luôn đóng, nhiệt độ cao trong buồng đốt sẽ cho phép hình thành quá nhiều khí NOx.

8. Tiếng gõ phát ra từ động cơ

Có thể gây ra tiếng gõ cửa từ động cơ nếu EGR liên tục đóng. Điều này là do ở vòng tua máy thấp, nhiên liệu bốc cháy sớm khi gặp nhiệt độ cao. Kích nổ cũng phổ biến vì lần đánh lửa thứ hai có thể xảy ra sau lần đánh lửa thông thường.

Vì những lý do trên, van hồi khí xả cũng cần được bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ để tránh hư hỏng. Và nếu Van hồi khí xả bị hỏng động cơ sẽ hoạt động không ổn định và giảm tuổi thọ về mặt cơ khí.

3. Các loại phụ tùng động cơ, phụ tùng thay thế có thể tham khảo

------------------------

Tín Phú Lợi cam kết

✔️Sản phẩm chính hãng

✔️Hổ trợ toàn quốc

✔️Lắp đặt tận nơi

✔️Bảo hành lên đến 6 tháng

ߌ https://tinphuloi.vn/

ߓž 091 386 2848

☎️028 – 35 533 819

 

 

phone