10 cách tiết kiệm nhiên liệu cho máy công trình

2021-01-06 03:17:58
Tín Phú Lợi

Tiết kiệm nhiên liệu cho máy công trình luôn là bài toán nan giải cho các chủ máy và các công ty sở hữu, dưới đây là những cách Tín Phú Lợi gợi ý cho bạn giúp tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm dầu tối đa áp dụng cho tất cả các loại máy công trình cực kỳ hiệu quả.

cách tiết kiệm nhiên liệu máy xúc

1. Hạn chế phanh và chủ động dừng xe sẽ giúp tránh lãng phí lượng nhiên liệu vô ích

Các loại máy công trình có trọng lượng bản thân lớn, bạn nên sử dụng phanh càng ít càng tốt, vì mỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu nhất định bị tiêu thụ một cách vô ích. Không nên đột ngột phanh gấp khi dừng xe. Hãy quan sát cẩn thận phía trước, thả xe trôi từ từ đến giao lộ hoặc điểm cần dừng đúng lúc, (tất nhiên là phải có kinh nghiệm và vẫn dùng phanh nếu cần thiết).

2. Không để máy làm việc quá tải trọng

Mỗi máy đều có tải trọng cho phép theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Nếu bạn chở quá tải trọng, động cơ sẽ làm việc quá tải, vượt qua vùng hiệu quả, khiến xăng dầu tiêu thụ tăng mạnh, có thể dẫn đến những hệ lụy khác trong động cơ và một số bộ phận khác của máy. Ngoài ra, việc chạy quá tải cũng khiến cho lốp xe hoặc xích của bạn mòn nhanh hơn.

3. Áp dụng cẩn thận tốc độ giới hạn của máy, không quá nhanh cũng không quá chậm

Mỗi dòng máy công trình đều có giới hạn tốc độ nhất định. Nếu vượt quá, sẽ dẫn đến tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.

Trên đường lưu thông, khi xe xúc lật di chuyển với vận tốc 30-35 km/h, sẽ tiết kiệm khoảng 10% nhiên liệu so với di chuyển với vận tốc trên 40 km/h. Đi nhanh quá, xe cũng tiêu thụ nhiều xăng và đi chậm cũng vậy. Tốc độ và mức tiêu hao nhiên liệu có quan hệ chặt chẽ với nhau.

4. Khi vận hành máy, không tăng ga, giảm ga, số đột ngột

Khi sử dụng máy công trình trong công trường sản xuất, nếu bạn tăng tốc một cách đột máy sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Thay đổi cách lái máy là một biện pháp hữu hiệu để giảm lượng xăng dầu tiêu thụ trên mỗi km. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ - EPA, khi tăng tốc một cách từ từ, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 33% mức tiêu thụ nhiên liệu đường trường, 5% mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố.

5. Duy trì chế độ bành trì, bảo dưỡng định kỳ một cách đều đặn

Một chiếc máy công trình được bảo dưỡng theo định kỳ sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất. Xe của bạn sẽ hoạt động không hiệu quả, lượng xăng dầu tiêu thụ tốn hơn, nếu như bộ phận đánh điện bị cáu bẩn. Kiểm tra và khắc phục nhanh các bệnh của máy cũng giúp tăng tuổi thọ và duy trì được công suất làm việc của máy một cách hiệu quả.Hãy duy trì bảo dưỡng máy theo chỉ định của hãng để đạt được hiệu quả và ổn định lâu dài nhất.

6. Không nên nổ máy chờ quá lâu khi chưa thực hiện công việc

Nếu máy xúc, máy đào, máy xúc lật, máy ủi phải dừng một chỗ trong khoảng thời gian lớn hơn 1 phút, hãy tắt máy và khởi động lại khi có thể di chuyển và làm việc. Khi bạn nổ máy một số hệ thông tự động của máy cũng làm việc theo, điều đó bắt buộc máy phải tiêu thụ một mức nhiên liệu cụ thể để có thể cung cấp năng lượng cho những bộ phận đó.

7. Tăng ga và để trôi xe khi di chuyển (đối với bánh lốp)

Hãy luôn giữ cho bộ phận lọc gió được sạch và thay lọc gió khi cần. Bộ phận lọc gió sạch có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe khoảng 10%. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí khi lưu thông 1 km. Do tính năng hoạt động cao như vậy, lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như Việt Nam.

Cách thức này mới áp dụng ở dòng xe máy xúc lật đời mới. Khi điều khiển xe, đầu tiên, bạn hãy tăng ga đạt tốc độ khoảng 30 - 35 km/h. Sau đó, thả chân ga một cách từ từ đến khi kim chỉ mức độ tiêu thụ nhiên liệu giảm về 0. Điều này có nghĩa là xe bạn đang chuyển động mà không cần dùng đến ắc quy hay máy xe. Kết quả là xe tự trượt trên đường mà không tốn nhiên liệu. Khi vận tốc còn khoảng 30 km/h, hãy thực hiện lại động tác trên.

8. Tắt điều hòa máy khi không cần thiết

Nếu bạn đang làm việc trong môi trường nhiều bụi và chất lượng không khí không đảm bảo thì hãy đóng hết các cửa kính lại và sử dụng điều hòa không khí. Tuy nhiên, trong những ngày mát mẻ, di chuyển và làm việc trên những đoạn đường, công trình ít bụi, bạn có thể hạ bớt của kinh xuống, tắt điều hòa để tận hưởng gió trời, vừa cảm thấy thoải mái, vừa tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu.

9. Sử dụng đúng loại dầu cho máy công trình

heo các chuyên gia, sử dụng đúng loại dầu nhớt cho máy sẽ giúp bạn tiết kiệm 1 - 2% nhiên liệu. Ngoài ra, việc thay dầu đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất giúp các hãng xúc lật của bạn chạy hiệu quả hơn, bền lâu hơn.

Mỗi loại xe khác nhau, có thể sử dụng một loại dầu máy khác nhau và có một mã dầu máy. Các chữ số đứng trước chữ "W" dùng chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Các số đứng sau chữ "W" chỉ độ nhớt ở 100 độ C. Với những loại xe đặc biệt là xúc lật luôn hoạt động ở khu vực có điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt, chỉ số độ nhớt có thể nằm trong khoảng 30 - 50, trong khi những xe hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này có thể lến trên 60. Thay dầu máy theo định kỳ và đúng chủng loại giúp tiết kiệm nhiên liệu.

10. Kiểm tra thường xuyên áp suất lốp, lọc gió, lọc nhớt, turbo và một số bộ phận trong động cơ

Theo các chuyên gia, giữ đúng áp suất các bộ phận trên có thể giúp bạn tiết kiệm tới hơn 6% nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi km. Ngoài ra việc kiểm tra thường xuyên các bộ phận như lọc gió, lọc nhớt, áp suất định mức phù hợp của các van các bộ phận trên động cơ cũng có thể giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu một cách cực kỳ hiệu quả.

Trên đây là những cách tiết kiệm nhiên liệu áp dụng chung cho các loại máy công trình, máy xúc, máy đào, máy ủi, máy xúc lật, các bạn cũng có thể để lại ý kiến riêng của mình ở phần bình luận bên dưới để chúng tôi có thể hoàn thiện hơn những thông tin hữu ích đến các bạn.

>> Xem thêm:

phone